Càng tìm hiểu, chị càng nhận thấy ở địa phương có nhiều giống cây quý, tính dược tốt cho sức khỏe, dễ trồng, dễ chăm sóc, giá thành rẻ như: cây đinh lăng, khổ qua, cà gai leo, bí đao... tuy nhiên lại chưa được xây dựng thương hiệu, chưa có chỗ đứng trên thị trường. Trong khi các sản phẩm tương tự của một số nước lân cận, đặc biệt là Nhật Bản, Hàn Quốc... lại được bày bán trong các siêu thị thương mại với giá thành khá cao.
Đặc biệt, những năm gần đây, chính sách chung của tỉnh Ninh Bình đang rất quan tâm phát triển các sản phẩm chế biến nông nghiệp từ tài nguyên bản địa, các sản phẩm đặc sản, đặc trưng của địa phương để giới thiệu đến khách du lịch. Cùng với lợi thế chồng chị đã có 3 năm kinh nghiệm chế biến nông sản sạch tại Nhật Bản, chị càng có thêm niềm tin, quyết tâm hiện thực hoá ý tưởng khởi nghiệp sản xuất trà từ các loại nông sản sẵn có của địa phương.
Năm 2020, vợ chồng chị thành lập Công ty TNHH MTV Bảo Sơn Food do chị làm Giám đốc điều hành chung, khai thác, phát triển thị trường, chồng chị phụ trách mảng kỹ thuật. Ngay khi công ty mới thành lập, chị đã liên hệ, phối hợp với Hội Phụ nữ, ngành nông nghiệp và các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và người dân trồng cây dược liệu theo hướng hữu cơ, theo tiêu chuẩn Vietgap, thành lập các HTX, THT sản xuất nông sản an toàn. Chị đã ký kết với 3 HTX nông sản an toàn theo tiêu chuẩn Vietgap của xã Khánh Thành, huyện Yên Khánh để cung cấp bí đao, khổ qua, đinh lăng; xã Ninh Vân, Hoa Lư để cung cấp hạt sen và xã Hùng Tiến, Kim Sơn để cung cấp lúa nếp cau, mật ong sú vẹt. Riêng đối với sản phẩm mật ong sú vẹt – xác định đây là sản phẩm chủ đạo, đặc trưng của địa phương, để đảm bảo chất lượng sản phẩm, chị chỉ hợp đồng thu mua sản phẩm vào giữa chu kỳ thu hoạch (tháng 5), phân công cán bộ giám sát toàn bộ quá trình thu hoạch và thu mua trực tiếp.
Chị Lành giới thiệu sản phẩm tại Hội nghị trưng bày và giới thiệu sản phẩm của Sở Công thương
Nhận thấy những sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP được kiểm định, chứng nhận an toàn, có lợi cho sức khoẻ, tạo niềm tin với người tiêu dùng, gia tăng giá trị sản phẩm. Thay vì tìm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm trước khi xây dựng thương hiệu như cách làm thông thường. Từ những bước sản xuất đầu tiên của công ty, chị Lành đã tìm hiểu và chuẩn hoá theo các tiêu chí OCOP. Chị xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP trước, sau đó mới tìm và mở rộng thị trường. Bởi vậy, ngay trong năm đầu tiên thành lập, Công ty đã có 3 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao.
Để mở rộng thị trường, chị trực tiếp liên hệ, giới thiệu sản phẩm ở các tỉnh, thành trên cả nước. Phối hợp với các cấp Hội Phụ nữ tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tham gia các hội chợ do tỉnh, TW tổ chức... Đồng thời tận dụng thế mạnh du lịch của tỉnh, Công ty Bảo Sơn Food cũng xây dựng 1 khu trải nghiệm nông nghiệp đón các đoàn khách và học sinh đến tham quan, học tập và trải nghiệm sản phẩm.
Sau hơn 3 năm vận hành, đến nay chị đã xây dựng được diện tích nhà xưởng trên 1.000 m2 và 10.000 m2 đất nông nghiệp trồng nguyên liệu. Lắp đặt các loại máy móc chế biến, sản xuất hiện đại, công nghệ cao như máy nghiền, máy đóng gói trà tự động, hệ thống trưng cất, lọc khử, lão hoá rượu nhằm giảm tối đa việc tiếp xúc trực tiếp của con người với sản phẩm. Hiện nay, Công ty có 12 sản phẩm chính là các loại trà thảo dược, mật ong, rượu nếp cau.... Trong đó có 2 sản phẩm đạt OCOP 4 sao (trà Đinh lăng và mật ong sú vẹt) và 3 sản phẩm đạt OCOP 3 sao (trà bí đao, trà khổ qua, trà dây thìa canh). Hằng năm, Công ty xuất ra thị trường khoảng 100.000 sản phẩm, bán tại 42 tỉnh, thành và trên một số sàn thương mại điện tử. Doanh thu đạt 5 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho 13 lao động với thu nhập từ 7-10 triệu/người/tháng, tạo việc làm cho 40 lao động thời vụ với ngày công 200.000 đồng/người (hầu hết là lao động nữ), ký kết với hơn 200 hộ gia đình cung cấp nguyên liệu đầu vào.
Một góc phòng sản xuất của Công ty
Chị Lành cũng là thành viên tích cực của CLB “Nữ Doanh nhân tỉnh” tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Hàng năm, Công ty phối hợp với Hội LHPN tỉnh tặng hàng trăm suất quà cho trẻ mồ côi, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.
Ấp ủ ước mơ mang nông sản địa phương vươn tầm thế giới, chị Lành đang nỗ lực cùng với các cộng sự không ngừng phấn đấu, đầu tư thời gian, công sức, kinh phí để tiến tới xuất khẩu sản phẩm vươn ra các thị trường ngoài nước đúng như tôn chỉ của công ty mà chị đã xác định “Chắt lọc tinh hoa từ bàn tay vàng nông dân Việt”.