Với doanh nhân nam, để thành công đã phải rất nỗ lực, thì với doanh nhân nữ, sự nỗ lực còn nhiều hơn nữa, bởi ngoài kinh doanh, họ phải hoàn thành thiên chức làm vợ, làm mẹ...
“Thoát bóng” quý ông
Nhiều người nghĩ, với Hà Kiều Anh, Hoa hậu Việt Nam năm 1992, vợ doanh nhân Huỳnh Trung Nam, Tổng giám đốc, kiêm Chủ tịch HĐQT một tập đoàn lớn, sở hữu nhiều trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, nhà hàng, khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp, thì không cần phải làm gì vì đã ở “vạch đích”.
Nhưng không muốn dựa dẫm vào bóng của chồng, Hà Kiều Anh đã nỗ lực không ngừng. Trong mấy năm gần đây, giữ vai trò là CEO JK IMPERIAL, thẩm mỹ viện hàng đầu tại Việt Nam, mỗi ngày chị đều học hỏi, cập nhật kiến thức để xứng đáng là người thuyền trưởng dẫn dắt JK IMPERIAL ngày một tiến lên.
“Thương hiệu tồn tại lâu dài là những thương hiệu được tạo dựng từ trái tim”, là một trong những châm ngôn Kiều Anh tâm đắc. Chị luôn lấy làm kim chỉ nam hành động của mình.
Dưới sự chèo lái của Hà Kiều Anh, JK IMPERIAL không ngừng phát triển, trở thành địa chỉ làm đẹp của giới thượng lưu, nghệ sỹ…
Không muốn nói nhiều về mình, Kiều Anh chỉ có mong muốn cộng đồng doanh nhân, nhất là nữ doanh nhân luôn vững tay chèo vượt bão giông trong thời đại Covid-19, giữ được nhiệt huyết để cùng nhau xây dựng nền kinh tế đất nước ngày càng phát triển hơn nữa.
Tương tự, sau khi được Tổng thống Cộng hòa Italia trao tước hiệu Hiệp sỹ, bà Lê Hồng Thủy Tiên, “nữ tướng” Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) tiếp tục đạt Giải thưởng doanh nhân ASEAN 2021.
Đại dịch Covid-19 hoành hành gần 2 năm qua, bà Thủy Tiên đã nỗ lực cùng với chồng, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT IPPG, chèo lái doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.
Tại thời khắc được xướng tên, nữ doanh nhân này khá tự tin với những định hướng chiến lược của IPPG. “Đây là thời điểm để chúng ta chuẩn hóa, cơ cấu lại và đưa ra định hướng chiến lược mới để phát triển”, bà chia sẻ.
Mặc dù là tỷ phú tự thân, nhưng ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng phải thừa nhận, người phụ nữ của mình mềm dẻo, năng động và ra quyết định nhanh.
IPPG là cánh chim đầu đàn của ngành kinh doanh thời trang xa xỉ Việt Nam, cũng như nhiều lĩnh vực hạ tầng, dịch vụ khác, luôn hướng đến việc phát triển bền vững. IPPG đang ấp ủ thực hiện được các kế hoạch đầu tư dự án với tổng số vốn hỗ trợ lên tới hàng trăm tỷ USD, với 45 dự án trọng điểm tại Việt Nam, chia thành 5 lĩnh vực: trung tâm tài chính, thành phố sân bay thông minh, khu nghỉ dưỡng phức hợp, khu thương mại tự do và khu mua sắm giảm giá.
Ông Dante Brandi, Tổng lãnh sự Cộng hòa Italia tại TP.HCM ca ngợi, bà Lê Hồng Thủy Tiên nổi tiếng với khả năng kinh doanh vững chắc. Cá nhân bà chuyên nghiệp trong công việc, uy tín với đối tác, điều đó đã giúp bà đạt được sự ghi nhận của các cấp chính quyền và đã truyền cảm hứng cho rất nhiều doanh nhân trẻ Việt Nam.
Làm những điều đam mê, theo đuổi đến cùng
Ở một chiến tuyến khác, trên con đường start-up với phòng tập GymHaus Boutique Fitness, Lê Vũ Diễm Hằng, đã trải qua đại dịch Covid-19 với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Nhưng cô đã nỗ lực đứng lên và thể hiện bản thân. “Phải cho khách hàng thấy trong khủng hoảng vẫn có một thương hiệu vững vàng, lạc quan”, cô nói.
Để có được thành công mang phiên bản của chính mình, Diễm Hằng có tư duy coi việc thất bại không có nghĩa là không có năng lực, mà chỉ có nghĩa là bản thân chưa cố gắng đủ.
Khởi nghiệp là hành trình ý nghĩa mà Hằng chưa bao giờ ân hận. Mọi người thường nói nhiều về việc theo đuổi đam mê để đạt thành công, Hằng lại nghĩ khác.
“Đam mê sẽ không bao giờ dẫn tới thành công nếu bạn không hành động, không làm việc và dồn sức đêm ngày. Tôi đã từng sợ thất bại, nhưng cũng nỗ lực mỗi ngày để vượt qua khó khăn, thử thách. Tôi luôn động viên bản thân cần mạnh mẽ, làm việc chăm chỉ. Được sống và làm những điều mình đam mê là điều hạnh phúc”, Diễm Hằng cho biết.
Trải qua giai đoạn đầu của khởi nghiệp chưa được bao lâu thì dịch hoành hành, giờ là lúc cô chọn hành động trước khi suy luận và lo lắng.
“Tôi nhận ra bản thân có thể làm mọi thứ dù điều đó khó và hoang tưởng đến đâu. Mọi thứ đều có cách giải quyết”, cô chia sẻ. Hằng tin là mỗi người đều có một thế mạnh để làm tốt những công việc khác nhau, mang lại giá trị cho họ và nhiều người khác, hơn là bó buộc trong một công việc và cuộc sống mà bản thân không cảm thấy đam mê.
Khi Covid-19 gây tác động rất lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu, các đối tác trong và ngoài nước đã thay đổi cách sale, marketing cho phù hợp với thực tế. Điều này buộc các doanh nhân phải xoay theo.
Bà Trần Thị Lệ, CEO Công ty NutiFood, một trong 3 nữ tướng của ngành sữa Việt Nam vẫn đang miệt mài biến giấc mơ tạo dựng được một doanh nghiệp Việt Nam có danh tiếng, vươn tầm thế giới thành hiện thực. Để làm được điều đó, bà nhận ra một điểm chung của các doanh nhân thành công trên thế giới, đó là kiên định, con đường nào đã xác định đúng thì phải đi đến cùng.
Bà cho rằng, người lãnh đạo càng cần giữ sức khỏe và tư duy tích cực, bởi khi đó mới có thể nhìn nhận lại giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và chia sẻ tầm nhìn ngắn hạn, dài hạn với toàn thể nhân viên.
Với riêng người lãnh đạo, đó là sự cân bằng giữa cuộc sống và gia đình. Thực tế, những phẩm chất để tạo nên những cá nhân thành công, có tác động tích cực tới cộng đồng xung quanh sẽ không thay đổi. Đó là đam mê, nhiệt huyết, tinh thần phụng sự, ý chí, tính kỷ luật cao. Do đó, muốn phát triển sự nghiệp, trở thành một nhà lãnh đạo hay người có ảnh hưởng, những nữ doanh nhân đang cố gắng mỗi ngày để tạo sự thành công theo đúng “phiên bản giới hạn” của mình chắc chắn sẽ được số đông đón nhận.